Truy cập nội dung luôn

Album ảnh Album ảnh

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Chi tiết tin

Gò Công Tây: Họp bàn xác định chủ sở hữu khi tiến hành xây dựng thương hiệu “Gạo Gò Công”
28/05/2020

​Sáng ngày 27-5, UBND huyện Gò Công Tây kết hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm giống và lãnh đạo các huyện Gò Công Đông, thị xã Gò Công, Tân Phú Đông tổ chức hội nghị bàn về công tác xây dựng nhãn hiệu hàng hóa “Gạo Gò Công”. Tham dự hội nghị có ông Trần Hữu Tước - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Tiền Giang, ông Lê Văn Nê - Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây, cùng đại diện các sở, ngành, các huyện phía đông.

Quang cảnh hội nghị

  Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe giới thiệu về định hướng phát triển của thương hiệu “Gạo Gò Công”. Để quãng bá cho mọi người biết về giá trị, đặc trưng của hạt gạo Gò Công thì việc họp bàn xin cấp phép để xây dựng nhãn hiệu tập thể là việc làm cần thiết và quan trọng. Trên địa bàn các huyện Gò Công Tây, Gò Công Đông, thị xã Gò Công và Tân Phú Đông có điều kiện địa hình thổ nhưỡng phù hợp với sản xuất gạo VD20, Nàng Hoa 9 chiếm hơn 50% diện tích gieo trồng lúa. Giống lúa VD20, Nàng Hoa 9 thích nghi được với vùng phèn nhẹ, chịu được hạn mặn, cho năng suất cao và bán ra thị trường có giá hơn các giống lúa khác. Lợi nhuận bình quân ước tính khoảng 55 triệu/ha/năm. Đặc biệt giống lúa VD20, Nàng Hoa 9 trồng trên vùng đất các huyện phía Đông tiêu biểu là tại huyện Gò Công Tây sẽ cho ra hạt gạo thơm ngon, bùi dẻo.

Lúa VD20

   Đại diện lãnh đạo các địa phương đã bàn bạc thống nhất giao cho đơn vị UBND huyện Gò Công Tây đứng ra làm chủ sở hữu thương hiệu “Gạo Gò Công”, hiện tại sẽ chọn giống lúa VD20 làm giống chủ yếu, bên cạnh đó, sẽ tiếp tục đưa vào danh mục gạo Gò Công thêm các giống chất lượng, giá trị cao khác như Nàng Hoa 9, hoặc OM 54-51, tương lai có thể chọn lựa thêm các giống ST24, ST25 hiện đang được trồng thử nghiệm….Hội nghị cũng thống nhất việc UBND huyện Gò Công Tây chịu trách nhiệm hoàn tất hồ sơ thủ tục với Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học - Công nghệ Tiền Giang để xin cấp phép cho ra đời thương hiệu “Gạo Gò Công”, thống nhất phạm vi địa lý sở hữu thương hiệu “Gạo Gò Công” gồm 4 huyện: Gò Công Tây, thị xã Gò Công, Gò Công Đông và Tân Phú Đông. UBND huyện Gò Công Tây có trách nhiệm quản lý giữ gìn và quãng bá khi có thương hiệu “Gạo Gò Công”.

Tại hội nghị các đại biểu cũng được nghe bàn bạc nhận định chung của ngành nông nghiệp là việc sản xuất lúa ngày càng khó khăn hơn vì đất nông nghiệp bị thu hẹp, áp lực dịch bệnh tăng, biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét hơn. Do đó, để ngành hàng lúa gạo phát triển bền vững theo hướng nâng cao chất lượng và giá trị, ngành nông nghiệp các huyện cần tập trung một số giải pháp sau:

- Nâng cao giá trị hạt lúa trên một đơn vị diện tích đất sản xuất, tiến đến xây dựng thương hiệu.

- Giảm diện tích gieo trồng lúa ở những nơi sản xuất không có lợi thế, chuyển sang cây trồng khác có hiệu quả kinh tế hơn. Đồng thời, giảm diện tích gieo trồng lúa phẩm cấp thấp, tăng diện tích lúa chất lượng cao.

- Phát huy lợi thế vùng sản xuất lúa thơm VD20 kết hợp phát triển du lịch, hình thành vùng sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ; xây dựng hệ thống cung cấp thông tin thị trường nhằm giúp nông dân dự đoán thị trường, có kế hoạch sản xuất phù hợp để giảm thiểu rủi ro do hàng hóa dư thừa, rớt giá, đồng thời, hướng đến các thị trường mục tiêu tiềm năng trong và ngoài nước.

- Tiến hành quy hoạch hoàn thiện các công trình đê, hệ thống giao thông nội đồng nhằm đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa, quy hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển các cụm công nghiệp trọng điểm để phục vụ tốt cho nhu cầu chế biến và xuất khẩu lúa gạo.

- Tiếp tục đầu tư diện tích cánh đồng lớn, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cụ thể là sử dụng giống xác nhận, phân thuốc là sản phẩm sinh học, sạ hàng, áp dụng chương trình 3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm, ... để nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm nông nghiệp. Có như vậy mới giảm chi phí sản xuất, tăng chất lượng hạt gạo, có thị trường tiêu thụ và cuối cùng là lợi nhuận tăng lên. Có lợi nhuận, nông dân hăng hái tham gia sản xuất, từ đó ngành lúa gạo mới phát triển theo chuỗi giá trị và bền vững. Đồng thời, xây dựng liên kết cánh đồng lớn gắn kết sản xuất với thu mua, chế biến, tiêu thụ lúa gạo giúp nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản xuất, nâng cao giá trị gạo. từ đó nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm lúa gạo hàng hóa trên thị trường.

- Xây dựng và củng cố hệ thống hợp tác xã, tổ hợp tác vững mạnh nhằm xây dựng chuỗi liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp - nông dân. Tăng cường tổ chức liên kết nông dân với nông dân, sản xuất theo chuỗi giá trị gia tăng.

 

                                             Kim Lan

Liên kết Liên kết